วางแผนเที่ยวเองได้ ไม่ต้องไปง้อทัวร์ by Tripomatic

สำหรับคนที่เกิดเหตุไม่คาดฝัน อยู่ดีๆ ต้องวางแผนเที่ยวต่างประเทศ หรือ แม้แต่ในประเทศเราเอง ในเวลากระชั้นชิด หนังสือก็ไม่อยากซื้อมาอ่าน เพราะเนื้อหาไม่ตรงจุด ผมขอเสนอเครื่องมือมหัศจรรย์ ที่ผมได้ลองใช้จริง ตอนวางแผนเที่ยว UK

สิ่งนี้คือ Tripomatic

เจ้านี้เป็นทั้งเวปไซต์ และ มีเป็น App ให้ใช้ได้ทั้ง iPhone,Android และ Blackberry

มันดียังไง ตามไปชมครับ

ผมขอกล่าวในส่วนเวปไซต์ก่อน >>> http://www.tripomatic.com

1.หน้าตาของเวปครับ มุมขวาบนคือ ผมได้ลงทะเบียนผ่าน facebook เรียบร้อยแล้ว
แถบดำจะเห็นว่า มีดังต่อไปนี้
-Trip Planner ส่วนสำคัญ ที่จะเน้นในรายละเอียดต่อไปครับ
-Hotels มีบริการให้จองโรงแรมที่พักต่างๆ ที่น่าสนใจ
-Tours มีบริการทัวร์เช่น Day tour และอื่นๆ พร้อมบอกราคาเสร็จสรรพ
-Car Hire มีบริการให้เช่ารถขับ

ถ้าพร้อมแล้วที่จะเป็นหัวหน้าทัวร์นำเที่ยวเอง ก็เข้าไปที่ “Start a new trip” ด้านล่างโลดดดด…

1

2. จะมีให้เลือกว่า จะเข้าไปวางแผนต่อที่ยังวางแผนไม่เสร็จที่ Recent หรือ จะเริ่มวางแผนใหม่ Create new trip อันนี้คลิกเลือก Create new trip

2

3.ทีนี้เราก็พิมพ์ชื่อเมือง ที่เราต้องการจะไปได้เลยครับ
ปล. ถ้าสถานที่ที่เราจะไปนั้น ไม่ได้เป็นเมือง เช่น เป็นสถานที่แบบธรรมชาติสุดๆ อุทยานแห่งชาติอาจจะไม่มีในนี้ครับ ต้องลองพิมพ์ดูก่อน

3

4.เนื่องจากผมมีทริปที่ต้องไปกระทันหัน คือ อังกฤษ ผมเลยขอใช้ London เป็นเคสตัวอย่างครับ
จะสังเกตว่า มีวันที่ให้เราใส่ด้วย!!!!! (มันเจ๋งตรงนี้แหละครับ) เสร็จแล้วก็เลือก Create trip

4

5.มาแล้วครับ แบบจัดเต็ม ขออธิบายทีละส่วนครับ
ฝั่งซ้าย เป็นไอคอนให้เลือก แถบสีฟ้าคือ บอกให้เรารู้ว่า ลอนดอน มีสถานที่อะไรบ้าง ทั้งที่เที่ยว ที่พัก ที่กิน (Show all)
ฝั่งขวา เป็นแผนที่ ที่มีรูปสถานที่สำคัญของเมืองนั้นๆ (อันนี้ผมว่ามันเด็ดมากกกกกก) เพราะทำให้เรารู้ว่า แต่ละที่มันไกลกันแค่ไหน มันอยู่สถานีไหน มันเดินไกลมั้ย มันอยู่ทิศไหน จนผมต้องอุทานออกมาว่า “D animal animal” ครับ

5

6. อันนี้ผมเอารายการไอคอนด้านซ้ายมาแสดงว่าแต่ละไอคอนคืออะไร แต่ถ้าโหมดวางแผน ก็จะมี Itinerary กับ Attractions  เป็นหลักครับ

6

7. แถบรูปไอคอนปฏิทินที่แสดงถึง Itinerary ผมเลือกเที่ยวในลอนดอน 3 วัน ก็จะเห็นว่ายังไม่มีแผนว่าจะไปไหนในวันแต่ละวัน  เพราะยังไม่ได้เลือกสถานที่ไว้ใน List ครับ แต่พอเลือกแล้ว มันจะขึ้นสถานที่ในนี้โชว์ขึ้นมาเลย

7

8.ฟังก์ชันที่ผมชอบมากๆคือ ตัวกรองครับ เราชอบแบบไหน ก็เลือกเอาเลย เช่นอยากรู้ว่า ไอที่มัน popular มีที่ไหนบ้าง ก็เลือกแถบ popular รูปมันก็จะขึ้นบนแผนที่ให้เราเลย

8

9.ถ้าใครอยากรู้ว่าที่ไหนเด็ดสุดบ้างของแต่ละเมือง ก็ให้ไปเลือกที่ Popular ดูครับ มันก็จะขึ้น Lists สถานที่ ซึ่งดูคุ้นตาคุ้นหูมากเลย ตามรูปด้านล่าง

9

10.กรณีที่อยากทราบรายละเอียดของแต่ละที่ต่อ ก็แค่ไปคลิก แล้วรายละเอียดก็จะโผล่มาด้านขวาต่อครับ จะสังเกตะเห็นคำว่า “Add to Trip” ถ้าเราจะไปก็ให้คลิกที่เครื่องหมายนี้ได้เลย

10

11.ความพิเศษอีกอย่างคือ เมื่อเราเลื่อนดูข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม จะพบว่า มีบอกเวลาปิดเปิดทำการ ทำให้เราวางแผนได้ว่าต้องไปถึงก่อนเวลาปิดนานแค่ไหน มีทัวร์พาเที่ยวด้วย ราคาเหล่านี้พอรับได้มั้ย เพื่อจะได้ประเมินค่าใช้จ่ายได้อีก

11

12.พอเราเลือก Big Ben เราจะเห็นรูปในแผนที่ ที่เป็นรูป Big Ben กระพริบเป็นวงครับ เจ๋งมั้ยหละ

12

13.พอเรากด Add to trip มันก็จะมาที่หน้านี้คือ สถานที่ Big Ben นั้น เราจะใส่มันไว้ในวันเดินทางของเราวันไหนดี เราสามารถเพิ่มวันเวลาได้อีก โดยกดที่ Add day

13

14.ผมเลือกวันเป็น 3 ตุลาคม มันก็จะมีรูปดาวสว่างขึ้น พร้อมบอกวัน และ วันที่เรียบร้อย

14

15.พอเอาเมาส์ไปคลิกที่ไอคอนปฏิทิน รูป Big Ben ก็แสดงขึ้นมาในแผนการที่วางไว้แล้ว

15

16. แผนที่ละเอียด บอกสถานี Underground ไว้เลยว่า ต้องมาลงที่ สถานี Westminster (สายสีเขียว) สำหรับ Big Ben

16

17.ผมสมมติให้เราวางแผนเที่ยวเสร็จแล้วนะครับ เราก็มาคลิกที่แถบซ้ายบนสุด คือรูปกระเป๋าเดินทาง มันก็จะโผล่มาหน้านี้ครับ ไอหน้านี้แหละ ที่ผมรู้สึกว่า เวปนี้โหดมาก คือมัน Sync ได้ไปกับ มือถือครับ iPhone iPad iPod Android Smartphone ได้หมดครับ เพียงแต่เราต้องไปดาวน์โหลดแอฟ Tripomatic มาก่อนในมือถือของเรานะ

17

18.เท่านั้นยังไม่พอ พี่แกจัดเอาตารางทั้งหมด ทำเป็นไฟล์ PDF ให้เรา เพื่อจะเก็บใส่มือถือ หรือ Print ออกมาได้อีก

เอ้า กราบบบบบบบบ!

18

และนี่ก็เป็นตัวช่วยอัจฉริยะ ที่น่าสนใจไม่น้อย สำหรับนักวางแผนเที่ยวเอง โดยไม่ต้องตามง้อทัวร์แต่อย่างใด

วิน
หมอๆตะลุยโลก

1 คิดบน “วางแผนเที่ยวเองได้ ไม่ต้องไปง้อทัวร์ by Tripomatic

ใส่ความเห็น

