“แสงเหนือ” ถอยไป “ทางช้างเผือก” มาแล้ว

DSC_0131

ม่มีเวลา ไม่มีตังค์ ไม่มีโอกาส ไปดู “แสงเหนือ” ที่ต่างประเทศ

อย่ามัวแต่มานั่งท้อใจว่าตัวเองช่างไร้โอกาสจะเดินทางไปที่ไหน

ท้องฟ้าเมืองไทยยังมีอะไรน่าสนใจที่ไม่แพ้แสงเหนือเหมือนกัน

สิ่งนั้นคือ “กาแลกซี่ทางช้างเผือก” นั่นเองครับ วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีการดูทางช้างเผือกแบบง่ายๆ

แบบให้คนที่ไม่รู้แม้กระทั่งว่าอะไรคือดาวเหนือ อะไรคือดาวศุกร์ รู้แต่พระจันทน์อย่างเดียว ก็เข้าใจได้

แล้วทีนี้จะไปดูที่ไหนดีละ

คำตอบคือ “ที่ไหนก็ได้” ในประเทศไทย ทุ่งนา ชายหาด ยอดดอย ปากถ้ำ ได้หมด ขอให้ “มืดและไม่มีแสงรบกวน” ถ้าบ้านเราอยู่กลางทุ่ง ตอนดึกมืดมิดเราก็เห็นได้เหมือนกันครับ ไม่จำเป็นต้องไปขึ้นดอยอะไรทั้งนั้น แต่สำหรับคนในเมืองโอกาสเป็น”ศูนย์” เนื่องจากแสงไฟจากเมืองจะทำให้ท้องฟ้าเราสว่างจนเรามองไม่เห็นดาวครับ

“ทางช้างเผือก” เห็นได้ทุกที่ในประเทศไทย ทุ่งนา ชายหาด ยอดดอย ปากถ้ำ ได้หมด

ช่วงเดือนที่เหมาะ

กับการดูทางช้างเผือกมากที่สุดคือ “หน้าหนาว” ก็ราวๆเดือน พฤศจิกายน ถึง กุมภาพันธ์ ของทุกๆปีครับ (ถ้าถามเหตุผลว่าทำไม ตอบง่ายๆก็คือวงโคจรของโลกมันจะทำมุมที่พอดิบพอดีกับกาแลกซี่ทางช้างเผือกพอดีในช่วงเดือนนี้)

ได้เดือนแล้ว ทีนี้จะไปวันไหนดี

ต้องเป็นวันที่เราไม่เห็นพระจันทร์หรือเห็นก็เห็นน้อยที่สุด เพราะแสงของพระจันทร์จะสว่างจนกลบดาวข้างเคียงไปหมดจนทำให้เราไม่เห็นอะไร ดังนั้นวันที่เหมาะคือคืนเดือนมืด ยิ่งมืดยิ่งดี แรม 15 ค่ำนี่ยอดเยี่ยมที่สุด แต่ถ้าพูดเป็นช่วงเวลาก็ราวๆ แรม 10 ค่ำถึงขึ้น 2 ค่ำครับ

        ไปเปิดดูปฎิทินจันทรคติได้ที่นี่ครับ http://goo.gl/AQ5Gok

ท้องฟ้าตั้งกว้างใหญ่ แล้วตรงไหนมันคือ “ทางช้างเผือก”

เวลาที่เรามักจะเห็นคือช่วงเวลา 01.00-05.00 ของทุกๆวัน ขึ้นกับช่วงเดือนที่เราไปครับ ถ้าปลายๆหนาวแล้วก็จะเห็นในช่วงเกือบใกล้รุ่งครับ แต่มาตรฐานคือ “ตีสาม” นี่เห็นแน่นอน ให้เราหันหน้าไปทางทิศ “ตะวันออกเฉียงใต้นิดๆ” ในเวลานั้นครับ รับรองความอลังการบังเกิด

ทีนี้สถานที่พร้อม วันเวลาพร้อม เหลืออะไรอีกละ

อย่างสุดท้ายเป็นอะไรที่เราควบคุมไม่ได้คือ สภาพอากาศนั่นเองครับ ถ้าฟ้าใสมาทั้งวัน แต่พอมาถึงเวลาเข้าด้ายเข้าเข็ม ฝนดันทะลึ่งตก แปลว่าเราก็จบตามฝนด้วย เพราะฉะนั้น “ดวง” เป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ

จะไปดูทางช้างเผือกทั้งที เราต้องลงทุนอะไรบ้าง

ไม่มีอะไรต้องลงทุนไปมากกว่าการต้องมานั่ง “แหกตา” ในช่วงที่ร่างกายเราหลับลึกที่สุดครับ มันเป็นอะไรที่ทรมานร่างกายมากที่ต้องตื่นในเวลานี้สำหรับคนทั่วๆไป แต่ผมรับรองว่าคุ้มค่าแน่นอนครับ

ตอนต่อไปผมจะมาเล่าถึงวิธีการใช้โปรแกรม Google skymap ในการชวนคนรักหรือเพื่อนๆไปดูหมู่ดาวบนฟากฟ้ากันนะ

1 คิดบน ““แสงเหนือ” ถอยไป “ทางช้างเผือก” มาแล้ว

  1. จู่ๆหนูก็ไม่รู้เป็นอะไรค่ะ อยากเห็นทางช้างเผือกขึ้นมาเฉยๆ และรู้สึกว่าอยากจริงๆค่ะ อ่านบทความของพี่หมอแล้วคงต้องนับวันให้ถึงช่วงฤดูหนาวไวๆ ..อยากรบกวนพี่หมอแนะนำสถานที่หน่อยค่ะ ว่าเราควรไปดูมันจากตรงไหนที่มีโอกาสที่จะได้เห็น 🙂 ขอบคุณมากๆเลยค่าาาา

    Like

ใส่ความเห็น

