ไปทางสายไหม วางแผนประกันการเดินทางอย่างไรดี

Coverอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เราระมัดระวังได้ แต่บางทีก็เกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว

“เดินเตะหิน เล็บเกือบจะหลุด แต่ยังไม่หลุด จะเอาออกเองก็ไม่ได้ จะปล่อยเอาไว้ก็เจ็บ”

“ไปกินอาหารข้างทางมา ท้องเสียไม่หยุด กินอะไรไม่ได้ จนร่างกายขาดน้ำ”

“ไปเช่ามอเตอร์ไซด์ขี่ แต่ดันพลาดลื่นล้ม มีแผลฉีกขาดตามร่างกาย”

            เหตุการณ์เหล่านี้ เป็นเหตุการณ์ที่พบได้บ่อยมากสำหรับนักท่องเที่ยวครับ ไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัวเลย แม้แต่คนเป็นหมอเองเมื่อเจอกับตัวเอง ก็ต้องพาตัวเองไปโรงพยาบาลเหมือนกัน อยู่เมืองไทยเราไม่ซีเรียสครับ แต่ถ้าอยู่ต่างประเทศอันนี้เครียดแน่นอน เพราะใครๆก็ไม่อยากไปโรงพยาบาล

เวลาที่ผมทำงานอยู่ที่ห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลที่ตั้งอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว เจอผู้ป่วยที่มาด้วยอาการแบบนี้ทุกวัน ทุกสัปดาห์ แบบว่าไม่มีทางหนีกันได้พ้น เพราะมันคือ “อุบัติเหตุ” นั่นเองครับ

            แม้แต่ตัวผมเองก็ยังหนีไม่พ้น เคยไปเดินป่าอยู่ในประเทศไทยเราเองนี่แหละครับ แต่ดันพลาดไปเตะเข้าก้อนหินเข้า เล็บเกือบจะหลุดแต่ยังไม่หลุด สู้อดทนรักษาแผลเองจนออกมาจากป่าแล้วถึงได้ไปหาคนช่วยเอาเล็บออกให้ที่โรงพยาบาลพร้อมกับกินยาฆ่าเชื้อนี่แหละครับ แต่เหตุการณ์นั่นเกิดในประเทศไทย ถ้าไปเกิดที่ต่างประเทศคงได้เหนื่อยขึ้นอีกเยอะ

แต่มีสิ่งหนึ่งที่พอจะบรรเทาจากหนักให้เป็นเบา จากยากให้เป็นง่ายได้

สิ่งนั้นก็คือ “ประกันการเดินทาง” นั่นเองครับ

ลองมาดูเหตุผลสั้นๆกันว่า ทำไมควรจะมีประกันการเดินทางติดตัวเอาไว้เวลาไปเที่ยวต่างประเทศ

11156157_819845698085009_9209193831337826536_n

ผมชอบไปที่ๆดูเหมือนจะไม่ปลอดภัย แต่จริงๆปลอดภัยเกือบจะ 100% เลยละครับ

ค่ารักษาพยาบาลในต่างประเทศแพงหูฉี่

ค่ารักษาพยาบาลบ้านเราสำหรับคนธรรมดาทั่วไปแล้วไม่แพงเพราะเราเป็นคนไทยและมีบัตรทองเสียเงินนิดๆหน่อย (30 บาท) ก็ได้การรักษาที่ได้ตามหลักมาตรฐานสากลแล้ว

แต่เมื่อไปอยู่ต่างประเทศ เราคือ “คนต่างด้าว” ของเขานะครับ จะไปรักษาพยาบาลทีโดนชาร์ตทวีคูณ (คนต่างชาติรักษาเมืองไทย รพ.รัฐ บางแห่งคูณสองเท่า) ยิ่งถ้าไป รพ.เอกชนของเขา ยิ่งแพงสุดๆ เขาคิดทุกอย่างเป็นค่าใช้จ่ายหมดนะครับ (ตั้งแต่ค่าบริการ ค่านู่น ค่านี่ ค่านั่น ถ้าเคยเห็นใบเสร็จรับเงินจะเข้าใจทันที)

แต่ในประเทศที่พัฒนาแล้วหรือกำลังพัฒนาอย่างบ้านเรา จะมีระบบที่เรียกว่า “Fax claim” ที่ทำให้เราไม่ต้องจ่ายตังค์สักบาทตอนที่ออกจากโรงพยาบาล เพราะโรงพยาบาลจะไปจัดการกับบริษัทประกันให้เราเรียบร้อยแล้ว ซึ่งถ้าเราไม่มีประกันมาเราก็ต้องจ่ายเงินเองในทุกกรณี    แถมส่วนใหญ่เขาก็ไม่รับบัตรเครดิต แต่รับเงินสดเท่านั้น ซึ่งเราไปเที่ยวทั้งทีคงไม่มีใครเตรียมเงินสดไว้เพื่อไปรักษาตัวเองแน่นอนจริงไหมครับ

1488326_780823415320571_8968612086247900688_n

โบสถ์ Geghard ที่ประเทศอาร์เมเนีย

โรงพยาบาลของรัฐ VS โรงพยาบาลเอกชน

สิ่งที่เราจะได้จากโรงพยาบาลของรัฐทุกประเทศคือ การบริการที่หนาแน่นไปด้วยผู้คนจนทำให้เกิดความไม่สะดวกสบายในทุกๆกรณี แต่เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่ามาก ใครๆก็เลยมาที่นี่

แต่ถ้าเราทำประกันการเดินทางไว้ ส่วนนี้บริษัทประกันจะมารับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้หมด เราจึงเดินเข้าโรงพยาบาลเอกชนซึ่งสะดวกสบายกว่าได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกลัวค่ารักษาบานปลาย (โดยไม่เกินวงเงินสูงสุดของกรมธรรม์ซึ่งส่วนใหญ่จะกำหนดไว้ที่ 2,000,000 บาทครับ)

11063618_818671988202380_8576289259516721529_n

ปามีร์ไฮเวย์ หนึ่งในอดีตถนนที่อันตรายที่สุดของโลก

บริการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยกลับประเทศไทย

เมื่อการรักษาเบื้องต้นลุล่วง และแพทย์ที่นั่นอนุญาตให้เดินทางกลับประเทศไทยได้แล้ว กรมธรรม์ยังมีค่าใช้จ่ายที่ให้เราสามารถเคลื่อนผู้ป่วยกลับประเทศไทยผ่านระบบทางการแพทย์ได้อีกครับ (ไม่เกินวงเงินสูงสุดของกรมธรรม์ซึ่งส่วนใหญ่จะกำหนดไว้ที่ 2,000,000 บาทครับ)

ยกตัวอย่างครับ ถ้าเราเจ็บไข้ได้ป่วยปกติ อันนี้เราก็กลับที่พักได้เองอยู่แล้ว แต่ถ้าเกิดเจ็บหนักเช่นอุบัติเหตุกระดูกต้นขาหัก ได้ผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว แต่ต้องพักฟื้นยาวหลายสัปดาห์ จะให้นอนพักฟื้นในต่างประเทศก็คงไม่สบายหนัก ประกันการเดินทางก็จะมาจัดการหาวิธีพาเรากลับบ้านตามหลักทางการแพทย์เช่น ใช้เครื่องบินพยาบาล อาจต้องมีแพทย์ตามมากับผู้ป่วยด้วย อะไรแบบนี้ครับ

11066019_806396602763252_6451235658308494432_n

ชาวคีร์กิซแท้ๆจะมีวิถีชีวิตที่เร่ร่อน เลี้ยงสัตว์ตามทุ่งหญ้าเป็นหลัก

เสียน้อย เสียยาก เสียมาก เสียง่าย

“เราไม่เป็นอะไรหรอกน่า ไม่ได้เที่ยวผาดโผน ระมัดระวังตัวตลอด” หรือ
“ทำประกันการเดินทางมันแพง ทำไปก็เสียเงินเปล่า เอาเงินไปช็อปปิ้ง หรือ หาไรกินอร่อยๆ ดีกว่า”

“ไปเที่ยวแค่ 3-5 วัน แถมไปประเทศที่เจริญแล้ว ปลอดภัยอยู่แล้ว?”

นี่คือความคิดที่ “ผิดมหันต์มากๆ”

เราต้องเข้าใจว่าการซื้อประกันคือการซื้อความเสี่ยงครับ โดยตามแผนทั่วไปค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไม่น่าเกิน 5% ของค่าใช้จ่ายทั้งทริปของเราแน่นอน

ข้อเสียมีไหม

ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่ไม่ข้อเสียครับ การซื้อประกันการเดินทางก็เช่นกัน เราต้องเสียเงินไปเพื่อแลกมากับกรมธรรม์ 1 ฉบับ ถามว่าคุ้มไหม ผมตอบได้เลยว่าคุ้มแน่นอนถึงจะได้ใช้หรือไม่ได้ใช้ เราไม่ได้ใช้เพราะไม่เกิดอุบัติเหตุนั่นคือสิ่งที่ดีที่สุดครับ หรือถ้าได้ใช้ก็ถือว่าเราได้ตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง

11043046_803010793101833_7136623713545987870_n

อิหร่าน เป็นประเทศที่คนนอกมองว่าไม่ปลอดภัย แต่ถ้าไปจะบอกได้เลยว่าปลอดภัยแน่นอน

เลือกประกันภัยบริษัทไหนดี

  1. ถามตัวเองก่อนว่า ประเทศที่กำลังจะเดินทางไปนั้น บริษัทประกันที่เราจะไปทำนั้นครอบคลุมไว้เหรอเปล่า ถ้าเป็นประเทศพัฒนาแล้วบริษัทประกันเกือบจะทุกแห่งรับหมดครับ ไม่ได้เป็นปัญหามาก แต่ปัญหาจะเกิดขึ้นเมื่อเรากำลังจะเดินทางไปยังประเทศที่กำลังพัฒนาหรือยังไม่พัฒนานี่แหละครับ ที่จะเป็นปัญหา
  2. ประเทศกำลังพัฒนาคือประเทศไหน??? ประเทศไทยเราเองก็เป็นหนึ่งในกำลังพัฒนาเหมือนกันนะครับ คิดง่ายๆครับ อะไรที่ไม่ใช่ยุโรป อเมริกา แคนาดา เกาหลี ญี่ปุ่น สิงค์โปร์ นี่เป็นกำลังพัฒนาเกือบหมดครับ
map

11 ประเทศ 111 วัน บทเส้นทางจากตุรกีสู่ประเทศไทย

ยกตัวอย่าง การเดินทางครั้งนี้ของผม วางแผนทั้งหมด 11 ประเทศ ดังนี้

ตุรกี > จอร์เจีย > อาร์เมเนีย > อาเซอร์ไบจาน > อิหร่าน > เติร์คเมนิสถาน > อุซเบกิสถาน > คีร์กิซสถาน > ทาจิกิสถาน > จีน > ลาว

กลุ่มประเทศที่เป็นปัญหาในการหาบริษัทประกันรับรองก็คือ อาเซอร์ไบจาน อิหร่าน เติร์กเมนิสถาน และ อุซเบกิสถาน ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่ไม่รับรอง แต่ก็ไม่ใช่ไม่มีเลยซะทีเดียว เราจึงต้องเช็คก่อนว่าบริษัทไหนที่เขารับรองประเทศเหล่านี้ให้บ้าง

อยากให้ทุกคนที่เดินทางด้วยตัวเอง ยิ่งด้วยงบประมาณจำกัดแล้ว หันมาทำประกันการเดินทาง โดยไม่จำเป็นต้องซื้อประเภทประกันที่แพงที่สุดหรอกครับ เอาแค่ให้เรามั่นใจได้ว่า ถ้ามีอะไรไม่คาดฝันเกิดขึ้น เราก็ยังไม่ต้องปวดหัวกับมันมาก เอาเวลาที่มานั่งปวดกบาลและเงินที่เสียไปมาก ไปวางแผนตะลุยโลกต่อไปดีกว่า…


ขอขอบคุณ บริษัทประกันภัยไทยวิวัฒน์ ที่สนับสนุกประกันการเดินทางตลอดเส้นทางสายไหมทั้ง 111 วัน จากประเทศตุรกีสู่ประเทศไทยครับ

ใส่ความเห็น

