เวลาทุกวินาทีมีค่า มาฝึกภาษาอังกฤษบน BTS กันดีกว่า

keep-calm-and-enjoy-learning-english            ตอนนี้จะเดินทางไปไหนในกรุงเทพ BTS กลายมาเป็นปัจจัยที่ 6 ของชีวิตไปแล้ว (ตามมาจากมือถืออีกที) คนจะเดินทางจากหมอชิต – อ่อนนุช หรือ อนุสาวรีย์ชัยฯ – วงเวียนใหญ่ หรือสายอื่นๆ ล้วนแต่พรากเวลาชีวิตเราไปไม่ต่ำกว่า 30 นาที ไปกลับก็วันหนึ่งเราจ่ายเวลาให้กับการยืนโหนรถไฟฟ้าไปเป็นชั่วโมงจนกลับมาบ้านก็หมดแรงแล้ว
            แบบนี้ผมก็เลยคิดว่า ช่วงเวลาเล็กๆน้อยๆตรงนี้แหละ วันหนึ่งอาจจะไม่เยอะ แต่ถ้าได้ทำอะไรสักอย่างหนึ่ง ทำซ้ำไปซ้ำมาทุกวัน เวลามันก็เยอะพอสมควร และที่สำคัญมันทำได้ง่ายและดีบนพื้นที่เล็กๆแคบๆหายใจไม่ทั่วปอดอย่างไอปลากระป๋องรถไฟฟ้า BTS/MRT บ้านเรา
            ส่วนตัวผมเองขอแนะนำวิธีที่ว่านี้เป็น 1 ในวิธี ที่ใช้เวลาได้คุ้มค่า เกิดประโยชน์กับตัวเราโคตรๆ และที่สำคัญเราไม่ต้องลงทุนอะไรเลยซักกะติ๊ดเดียว ถ้าอ่านจบแล้วรู้สึกว่าดีก็ลองนำไปใช้กันนะครับ ขอเน้นพิเศษสำหรับคนที่เริ่มต้นเรียนรู้นะครับ

อุปกรณ์การเรียน

  1. Smartphone รุ่นปัจจุบันทุกรุ่น (ใช้ได้ตั้งแต่ Vivo ยัน IPhone) ขอให้มันยังไม่เสียเป็นพอ
  2. หูฟังทั่วๆไป (ตลาดนัด อันละ 50 บาทก็ใชได้)

วิธีการเรียน ง่ายมากครับ แค่ 2 ขั้นตอนเท่านั้น

  1. หาตำแหน่งที่เราจะไปสิงสถิตให้เหมาะที่สุด

จากการค้นพบด้วยตนเอง ตำแหน่งที่ผมชอบที่สุด และก็คิดว่ามันดีที่สุดคือ

  • ตรงช่องว่างระหว่างช่วงรอยต่อขบวนครับ ยืนพิงกำแพงไปเลย ตำแหน่งนี้คนจะน้อย เพราะไม่มีที่ให้โหนที่เพดาน และยืนทรงตัวได้ลำบากถ้าไม่มีผนังพิง
  • ตามมุมด้านในของแต่ละขบวน เป็นทำเลในฝันเมื่อได้เข้าไปแล้ว มันคือ comfort zone ที่แท้จริง (ดีกว่าไปนั่งให้คนยืนกดดันอีก 555+) แต่สำคัญตรงที่อย่าให้การยืนของเราไปทำให้คนเขาเดินเข้าออกลำบาก
  1. เมื่อได้ตำแหน่งแล้ว ก็ลุยกันเลยครับ มีทั้ง web และ app ทั้ง android, Iphone หรือ windows มีหมด อันนี้ผมขอแนะนำ 3 ทหารเสือที่ต้องแนะนำมาเป็นตัวแรก เพราะมันยอดเยี่ยมกระเทียมดองมาก

ESL Podcast
itunesimage3

https://www.eslpod.com/website/index_new.html

ผมชอบอันนี้ และแนะนำอันนี้ก่อน ESL จะเน้นเรื่องเหตุการณ์รอบๆตัวเราเอามาพูด และคนพูดเขาพูดช้ากำลังดีครับ สำหรับคนพึ่งหัดฟังใหม่ๆจะฟังได้ไม่ยาก และส่วนใหญ่บทพูดก็จะมี script ให้เราอ่านเทียบตามได้ด้วย อีกทั้งยังเน้นคำศัพท์หลังจากพูดจบอีกด้วย อัพเดตเกือบจะทุกวัน มีให้ฟังทุกวันแบบไม่ซ้ำ เท่านี้เวลาบนรถไฟฟ้าของเราก็เจ๋งขึ้นอีกเยอะแล้วครับ เอาไปเลยกับรางวัล “Editor’s choice”

VOA Learning English

logo

http://m.learningenglish.voanews.com/

อันนี้จะยากกว่าอันบนนิ๊ดเดียว เพราะเขาจะพูดเรื่องเหตุการณ์บ้านเมืองทั่วโลก ดังนั้นคำศัพท์จะกว้างขึ้นมาก แต่เขาก็ยังเน้นการพูดช้า ชัด และเคลียร์ เอาไว้ให้คนฝึกภาษาอังกฤษเอาไว้ใช้กันอยู่ครับ script มีบ้างไม่มีบ้าง

ตอนหนึ่งเกือบ 30 นาที ก็พอๆกับระยะเวลาบนรถไฟฟ้าจากหมอชิตไปตากสินพอดี คุ้มค่าคุ้มเวลามากๆ แรกๆอาจจะฟังไม่ทัน แต่ถ้าได้เปิดใส่หูทุกๆวัน ยังไงก็ต้องฟังออก แถมอัพเดตเกือบทุกวันด้วย เอาไปเลยกับรางวัล “Editor’s choice”

BBC 6 Minutes English

262026947

สั้น กระชับ และได้ใจความ คือ concept ของที่นี่ เหมาะเอาไว้ฟังเล่นๆ ในระยะเวลาสั้นๆครับ ดีพอสมควร แต่เสียอย่างเดียว เขาอัพเดตน้อยไปหน่อย 1 อาทิตย์/ครั้ง ทำให้บางทีเราต้องไปใช้ ESL หรือ VOA แทนซะมากกว่า

ทุกๆอย่างที่เราค่อยๆทำค่อยๆสะสม มันจะค่อยๆซึมซับเข้าในสมองเราแบบไม่ทันได้รู้ตัว เหมือนกับรากแก้วของต้นไม้ใหญ่ที่ค่อยๆดูดน้ำจากในดินจนต้นไม้มันใหญ่และแข็งแรงอย่างที่เราเห็น กว่าเราจะรู้ตัวอีกทีก็พบว่าดูหนัง Hollywood แบบไม่ต้องเปิด subtitle แล้วนั่นละครับ

1 คิดบน “เวลาทุกวินาทีมีค่า มาฝึกภาษาอังกฤษบน BTS กันดีกว่า

ใส่ความเห็น

